บทความนี้เราจะแนะนำทุกท่านให้รู้จักกับออสซิลโลสโคปสำหรับงานทางด้านออโตโมทีฟโดยเฉพาะ ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจก่อนว่าออสซิลโลสโคปสำหรับงานทางด้านออโตโมทีฟแตกต่างจากออสซิลโลสโคปธรรมดาอย่างไร?
1. มีการเชื่อมต่อกับเซนเซอร์โพรบที่ชาญฉลาด ในการวัดสัญญาณออโตโมทีฟ บ่อยครั้งเราจำเป็นต้องวัดค่าทางฟิสิกส์ที่ไม่ใช่สัญญาณทางไฟฟ้า ด้วยเทคโนโลยี PicoBNC+® ทำให้เราสามารถวัดสัญญาณเหล่านี้ได้โดยตรงผ่านการตั้งค่าในซอฟต์แวร์ โดยอินเตอร์เฟซแบบนี้ยังสามารถใช้งานได้กับสายสัญญาณ BNC แบบปกติอีกด้วย
2. มีการแสดงสถานะของช่องสัญญาณที่ชัดเจนบนตัวฮาร์ดแวร์ทำให้สามารถทำงานได้อย่างสะดวกรวดเร็ว
3. มีเทคโนโลยีโฟลทติ้งอินพุทในการช่วยวัดสัญญาณแรงดันไฟฟ้าสูงได้
4. มีทริกเกอร์แบบดิจิตอลที่ล้ำสมัย เช่น สามารถตรวจจับเมือสัญญาณดิจิตอลหายไป เป็นต้น
5. มีตัวกรองสัญญาณด้วยฮาร์ดแวร์ทำให้สามารถใช้งานในสภาวะแวดล้อมที่สัญญาณรบกวนสูงในยานพาหนะได้
6. สามารถทำการวัดความถี่ได้ด้วยฮาร์ดแวร์โดยตรงซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเซนเซอร์ในยานพาหนะ เช่น เซนเซอร์ MAF เป็นต้น
7. ที่สำคัญที่สุด สามารถใช้งานร่วมกับ PicoScope Automotive ซึ่งมีหลากหลายความสามารถที่จำเป็นสำหรับงานออโตโมทีฟ ได้แก่
- เทคโนโลยี ConnectDetect® สำหรับตรวจจับการเชื่อมต่อสัญญาณ
- สามารถจัดเก็บคลื่นสัญญาณได้ถึง 25 ล้านจุดซึ่งจำเป็นในการตรวจจับสัญญาณเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น
- มีฟังค์ชั่นที่ช่วยในการสร้างสัญญาณสื่อสารในระบบออโตโมทีฟได้อย่างง่ายดาย
- มีฟังค์ชั่นในการวิเคราะห์เฉพาะทางด้านออโตโมทีฟ เช่น การวิเคราะห์แบตเตอรี่ การวิเคราะห์ลูกสูบ และ การวิเคราะห์การสั่นสะเทือน เป็นต้น
- มีตัวช่วยเหลือสำหรับการทดสอบทางออโตโมทีฟให้เริ่มต้นใช้งานได้อย่างง่ายดาย
โดย PicoScope สำหรับออโตโมทีฟมีให้เลือกใช้งานทั้งหมด 9 รุ่นดังแสดงในตารางด้านล่าง
รุ่น |
ช่องสัญญาณอะนาล็อก |
ความละเอียด |
แรงดันไฟฟ้า |
แบนด์วิธ |
แซมปลิ้งเรท |
หน่วยความจำ |
ตัวสร้างสัญญาณ |
PicoBNC+® |
3223 |
2 |
12 บิต |
±50 V, ±20 V, ±10 V, ±5 V, ±2 V, ±1 V, ±500 mV, ±200 mV, ±100 mV, ±50 mV, ±20 mV |
10 MHz |
20 MS/s |
512 kS |
ไม่มี |
ไม่ซัพพอร์ท |
3423 |
4 |
12 บิต |
±50 V, ±20 V, ±10 V, ±5 V, ±2 V, ±1 V, ±500 mV, ±200 mV, ±100 mV, ±50 mV, ±20 mV |
10 MHz |
20 MS/s |
512 kS |
ไม่มี |
ไม่ซัพพอร์ท |
4223 |
2 |
12 บิต |
±100 V, ±50 V, ±20 V, ±10 V, ±5 V, ±2 V, ±1 V, ±500 mV, ±200 mV, ±100 mV, ±50 mV |
20 MHz |
80 MS/s |
32 MS |
ไม่มี |
ไม่ซัพพอร์ท |
4423 |
4 |
12 บิต |
±100 V, ±50 V, ±20 V, ±10 V, ±5 V, ±2 V, ±1 V, ±500 mV, ±200 mV, ±100 mV, ±50 mV |
20 MHz |
80 MS/s |
32 MS |
ไม่มี |
ไม่ซัพพอร์ท |
4823 |
8 |
12 บิต |
±50 V, ±20 V, ±10 V, ±5 V, ±2 V, ±1 V, ±500 mV, ±200 mV, ±100 mV, ±50 mV |
20 MHz |
80 MS/s |
32 MS |
มี |
ไม่ซัพพอร์ท |
4225 |
2 |
12 บิต |
±200 V, ±100 V, ±50 V, ±20 V, ±10 V, ±5 V, ±2 V, ±1 V, ±500 mV, ±200 mV, ±100 mV, ±50 mV |
20 MHz |
400 MS/s |
250 MS |
ไม่มี |
ไม่ซัพพอร์ท |
4425 |
4 |
12 บิต |
±200 V, ±100 V, ±50 V, ±20 V, ±10 V, ±5 V, ±2 V, ±1 V, ±500 mV, ±200 mV, ±100 mV, ±50 mV |
20 MHz |
400 MS/s |
250 MS |
ไม่มี |
ไม่ซัพพอร์ท |
4225A |
2 |
12 บิต |
±200 V, ±100 V, ±50 V, ±20 V, ±10 V, ±5 V, ±2 V, ±1 V, ±500 mV, ±200 mV, ±100 mV, ±50 mV |
20 MHz |
400 MS/s |
250 MS |
ไม่มี |
ซัพพอร์ท |
4425A |
4 |
12 บิต |
±200 V, ±100 V, ±50 V, ±20 V, ±10 V, ±5 V, ±2 V, ±1 V, ±500 mV, ±200 mV, ±100 mV, ±50 mV |
20 MHz |
400 MS/s |
250 MS |
ไม่มี |
ซัพพอร์ท |
นอกจากนี้ PicoScope สำหรับออโตโมทีฟยังมีการจัดเป็นชุดคิทเพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกและเหมาะสมกับงานเฉพาะด้าน เช่น
- ชุดคิทสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle kit): ประกอบไปด้วยโพรบและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับการใช้งานร่วมกับยานยนต์ไฟฟ้า
- ชุดคิทสำหรับยานพาหนะขนาดใหญ่ (Off-Highway kit): ประกอบไปด้วยโพรบและอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับการใช้งานร่วมกับยานพาหนะขนาดใหญ่ เช่น รถบรรทุก หรือ เรือ เป็นต้น
- ชุดคิทสำหรับวัดความดัน (Pressure Sensor kit): ชุดคิทพร้อมใช้งานร่วมกับเซนเซอร์ WPS500X สำหรับตรวจสอบความดันในกระบอกสูบ
- ชุดคิทสำหรับวิเคราะห์การสั่นสะเทือน (Noise and Vibration kit): ประกอบไปด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับวิเคราะห์การสั่นสะเทิอน เช่น แม่เหล็ก ไมโครโฟน และ เซนเซอร์วัดความเร่ง เป็นต้น
หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ท่านสามาถเลือกใช้งาน PicoScope ที่เหมาะสมสำหรับงานออโตโมทีฟ ท่านสามารถติดต่อทีมงาน เทคสแควร์ เพื่อติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ PicoScope หรือผลิตภัณฑ์อื่น ๆ จาก Pico Technology
บทความที่เกี่ยวข้อง